Talaan ng mga Nilalaman
Ang larong dumi ay umiikot sa mahabang panahon at malayo na ang narating mula sa pagiging sikat tulad ng ngayon.
Ito ay isang laro na nakatutok sa isang pares ng dice at, hindi katulad ng ibang mga laro sa mesa, ay hindi mapapanalo sa pamamagitan ng bluffing. Ang mga craps ay itinuturing na isang laro kung saan ang kinalabasan ay ganap na nakasalalay sa suwerte ng manlalaro.
Bagama’t mukhang simple ang laro sa una, maaari itong maging mas kumplikado kaysa sa inaasahan ng isa, dahil ang mga panuntunan at posibilidad na manalo ay hindi katulad ng anumang larong malamang na nilaro mo.
Pinakamahusay na Online Craps Casino
Kung ikaw ay isang makaranasang manlalaro o isang baguhan, ang casino ay nag-aalok ng isang ligtas at kapana-panabik na kapaligiran kung saan ang lahat ay maaaring kumita ng kayamanan. Kung sinuswerte ka, baka maka-jackpot ka pa!
Kumbinasyon ng dice.
Ngayon, ang mga dice na ginagamit sa mga casino ay maganda ang hugis. Ang mga ito ay kahawig ng isang perpektong kubo, na may sukat na halos ¾ pulgada sa bawat panig.
Ang isang kubo ay may anim na pantay na panig, bawat isa ay may tiyak na bilang ng mga puntos na kumakatawan sa mga numerong 1, 2, 3, 4, 5, at 6.
Kung kukuha ka ng isang die at ilalagay ito sa isang mesa upang bigla itong mahulog, mayroong 6 hanggang 1 o 5 hanggang 1 na pagkakataong matamaan ang isang tiyak na numero (hal. 3).
Sa madaling salita, ang posibilidad na matamaan ang isa pang numero ay 5 beses na mas mataas kaysa sa posibilidad ng paglabas ng 3.
Kapag nagpagulong ka ng dalawang dice, ang posibleng numero ay 11.
Ipagpalagay na ang bawat die ay may anim na panig, iyon ay 36 posibleng kumbinasyon. Ang mga kumbinasyong ito ay magiging isa sa 11 numero sa itaas.
Halimbawa, kung ang parehong dice ay may 1 tuldok, ang kabuuan ay 2. Kung ang isa ay 3 at ang isa ay 4, ito ay 7. Sa katunayan, mayroong higit pang mga kumbinasyon na may kabuuang 7 kaysa sa iba pa. Mayroon kang 6 na pagkakataong gumulong ng kabuuang pitong dice (1-6, 6-1, 2-5, 5-2, 3-4, 4-3).
Posibilidad
Ang mga logro ay tinukoy bilang ang posibilidad na mangyari ang isang kaganapan, bagama’t walang katiyakan na mangyayari ito. Ang kumbinasyon ng dice at ang posibilidad ng paglitaw nito ang tumutukoy sa mga odds ng taya, payout at lahat ng taya sa layout.
Gayunpaman, dapat mong malaman na anuman ang layout ng pagtaya, ang bookmaker ay palaging may kalamangan sa manlalaro, maliban sa uri ng taya na kilala bilang “free odds”.
Ang huling taya ay nalalapat sa lahat ng mga laro sa casino, bagama’t ito ay mas malamang na lumitaw sa layout. Anuman, ang mga libreng taya ay ang tanging taya ang casino ay walang bentahe sa manlalaro at tiyak na kailangang pagsamantalahan.
Mga Pangunahing Kaalaman sa Dice Rolling
Lahat ng craps table na available sa mga manlalaro ay nagpapakita ng kanilang mga limitasyon sa pagtaya. Ang ilang mga tala ay maaaring ipakita sa mga plastic card sa loob ng mesa. Ang mga ito ay nilayon upang ipakita ang minimum at maximum na taya na naaangkop sa isang talahanayan.
Habang ang mga manlalaro ay pangunahing naaakit sa mga low-limit na talahanayan, ang mga casino ay kadalasang nagdaragdag ng mga limitasyon sa taya kapag puno na ang mga talahanayan.
Inirerekomenda na maingat kang pumili ng isang talahanayan na nakakatugon sa iyong pamantayan sa bankroll at komportableng laruin.
Kapag ang talahanayan ay nagsimulang tumanggap ng mga bagong taya, ang stickman ay nag-aalis ng isang plato ng 5 hanggang 9 na dice, at ang manlalaro sa kanyang kaliwa ay nagpapagulong ng dice. Depende sa resulta ng “shooter” roll, ang mga taya ay kinokolekta o binabayaran.
Kung ikaw ang manlalaro na nakaupo sa kaliwa ng Stickman, ngunit ayaw mong gumulong ng dice, maaari mong magalang na tanggihan ang alok at lilipat ang Stickman sa player sa tabi mo.
Ang lahat ng mga manlalaro sa mesa ay magkakaroon ng pagkakataong i-shoot ang bola. Ang mga dice ay nilalaro nang pakanan at ang tagabaril ay dapat kumuha ng dalawang dice mula sa tray. Ang natitirang dice ay ibinalik sa tray.
Kapag inihagis ng pitcher ang dice, kailangan nilang ihagis ang dice sa kabilang dulo ng table. Upang maging patas at random ang rolyo, hindi bababa sa isa sa mga dice ang dapat tumalbog sa mga dingding ng sulok.
Ang tagabaril ay dapat gumulong ng dice gamit lamang ang isang kamay. Dapat ihagis ng tagabaril ang die sa hangin, hindi i-slide ito sa mesa. Ayon sa istatistika, kung ang isa sa mga dice ay itinapon sa dulo ng talahanayan, ang resulta ay hindi makokontrol o mahulaan.
Kung maikli ang iyong shot, maaaring payagan pa rin ito ng Boxman na mabilang, ngunit ang manlalaro, na sinasabing tagabaril sa iyo, ay paalalahanan na ang mga dice ay dapat umabot sa kabilang dulo ng talahanayan.
Kung ang tagabaril pagkatapos mo ay nagrerehistro din ng “mahina” na shot, ipapaalala muli ng Boxman ang mga patakaran, at ang Boxman ay may karapatan na i-ban ang roll kung magpapatuloy ang maikling pagsasanay.
Dapat kang gumawa ng tinatawag na “linya” na taya, na dapat ay hindi bababa sa minimum na taya na itinakda para sa talahanayan. Ang rolling dice ay nangangailangan ng “pustahan sa linya”. Ginagawa ito on the go or no go line.
Maraming mga manlalaro na walang karanasan sa craps ang magtatanong, bakit tuluy-tuloy ang pagtaya?
Kung ang isang manlalaro ay hindi naglagay ng line bet at mayroon lamang “standard” na taya sa mesa, maaari silang matalo sa taya at umalis sa laro.
Gayunpaman, ang ibang mga manlalaro ay maaaring nasa kalagitnaan ng kanilang laro at ang kanilang kita ay maaaring depende sa bilang ng mga rolyo na ginawa ng tagabaril.
Kung ang isang manlalaro ay may mapanganib na taya, mas malamang na makumpleto niya ang laro. Ang tagabaril ay nagpapagulong ng dice hanggang sa gumulong siya ng 7 pagkatapos ng isang tiyak na punto.
Kung nagpaplano kang maglaro ng mga craps sa isang brick-and-mortar na casino, maaari kang pumunta palagi. Ang pinakamahusay na mga casino ay mayroong kahit isang craps table na bukas 24/7. Kung mas maraming manlalaro ang pumupunta sa casino, mas maraming mesa ang available.